วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

รังนกรังรัก

🐔รังนก รังรัก🐦
    นกน้อยทำรังแต่พอตัว หมายถึง การจะกระทำการใดๆควรทำให้พอเหมาะ พอสมควรแก่ฐานะและความสามารถของตน ไม่ควรทำอะไรเกินตัว  คงได้ยินคำนี้มากันบ้างแล้วละ ต้นมะขามต้นหนึ่งมีนกตัวน้อยๆสีฟ้าเข้ม ได้มาอาศัยกิ่งมะขามมาทำรังเพื่อวางไข่ ซึ่งต้นมะขามนั้นอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง เป็นที่พักอาศัยของสามี ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งเขาทั้งสองอยู่ด้วยกันสองคนไม่มีลูก คนในหมู่บ้านก็จะเรียก สามี ภรรยาคู่นี้ว่า ลุงกับป้าเพราะอายุเขาทั้งสองนี้ อายุปาเข้าไปห้าสิบกลางๆซึ่งมาอาศัยอยู่ณ.ที่แห่งนี้ได้เกือบสามปีแล้ว


   คนในละแวกแถวนั้นไม่มีใครที่ไม่รู้จักลุงกับป้า ความมีน้ำใจและเป็นผู้แบ่งปันโดยไม่เห็นแก่ตัวนี่กระมัง ที่ทำให้ใครๆก็รู้จักแต่นั่นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น บุคคลที่เป็นผู้มีจิตใจที่ประเสริฐ บุคคลนั้นย่อมเป็นที่พึ่งของคนและสัตว์ได้เสมอ เหมือนกับสัตว์ตัวน้อยๆตัวนี้ที่มาอาศัยขอพึ่งใบบุญ โดยไม่คิดว่าจะมีภยันอันตรายใดๆ จึงได้มาขออาศัยทำรัง ในบริเวณบ้านที่อยู่อาศัย

   บุคคลใดที่มีจิตเมตตาต่อสัตว์โลกด้วยกัน บุคคลนั้นย่อมเป็นที่ยกย่องและเป็นที่ไว้วางใจ ต่อเหล่าบรรดาสัตว์ทั้งหลาย ลมหายใจของสิ่งมีชีวิต คือสิ่งที่มีค่าและมีความหมาย ฉะนั้นการอยู่ร่วมกันไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน ทำให้โลกเราน่าอยู่ เหมือนดั่งนกตัวน้อยๆตัวนี้ที่เขารู้ว่าถ้าเขาได้มาทำรัง ในบ้านของลุงและป้าต้องปลอดภัยแน่นอน ความรักต่อสัตว์โลกด้วยกัน เปรียบเสมือนดอกไม้ ที่มีกลิ่นหอม เมื่อกลิ่นนั้นลอยไปแตะจมูกผู้ใด ย่อมทำให้คนนั้นชื่นใจเสมอ


   นกที่มาอาศัยทำรังในบริเวณบ้านของลุงและป้านั้น อย่างน้อยก็ได้รับความปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่ภัยด้านอื่นๆนั้นก็ยังจะทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน เช่นภัยจากงู จากนกกระปูดหรือมด ที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้ แต่ธรรมชาติย่อมเข้าใจในธรรมชาติ นกที่ทำรังนั้นย่อมรู้ดีว่าสถานที่เขามาทำรังนั้น ย่อมจะปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง


   จะเห็นว่าคนและสัตว์สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยปราศจากข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น ความสุขนี้จะเกิดขึ้นได้ อยู่ที่ความเมตตาเท่านั้นเอง บทกลอนที่จะนำเสนอในวันนี้ ขอนำสิ่งดีๆมาถ่ายทอดเป็นบทกลอนให้ได้อ่านกันเพลินๆ เชิญอ่านกันได้เลยครับ

        🐦รังนกรังรัก💕
   คำว่ารัก นั้นดี มีเสน่ห์
ไม่เจ้าเล่ห์ หลอกกัน จนหวั่นไหว
ความรักแท้ นั้นดี มีจากใจ
ไม่ว่าใคร รักได้ ใจของตน

   นกรักรัง คนหนอ ก็รักบ้าน
ใจชื่นบาน มีสุข ทุกแห่งหน
เอื้ออาทร สุขขี ดีต่อคน
ไม่หมองหม่น สุขแท้ แก่ใจเรา

   ประสานใจ ต่อกัน นั้นดีนัก
มอบความรัก ให้กัน นั้นไม่เหงา
ทำสิ่งดี เอาไว้ ไม่บางเบา
เหมือนสำเนา ใส่เก็บ เย็บอย่างดี

   อยู่ร่วมกัน เป็นเพื่อน เหมือนพี่น้อง
รักปองดอง ต่อกัน นั้นสุขขี
มีแบ่งปัน มากน้อย ต่างถ้อยที
เหมือนสำลี สีขาว ดูพราวแพรว

   นกอาศัย ทำรัง ยังกับรู้
ว่าที่อยู่ ตรงนี้ นั้นดีแล้ว
ห้อยกิ่งไม้ เชื่อมั่น นั้นเป็นแนว
จะได้แคล้ว คลาดได้ ปลอดภัยเรา

   สิ่งสำคัญ ที่สุด อย่าหยุดรัก
ไม่แปรพักตร์ ลอยเลื่อน เหมือนโง่เขลา
คำว่ารัก สิ่งนี้ ดีไม่เบา
ไม่ว่าเขา หรือเรา ต่างเข้าใจ

   แม้สัตว์โลก ทุกชนิด ชีวิตเขา
ลองคิดเอา เถิดว่า มีค่าไหม
รักชีวิต หนักหนา ไม่ว่าใคร
ปกป้องไว้ เกื้อกูล ไม่สูญพันธุ์















 





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น