วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ธรรมชาติที่รัก

💕 ธรรมชาติที่รัก 💞
    แสงทองส่องฟ้านภาสวยงาม ในตอนเช้าจะมีน้ำค้างเกาะอยู่บนยอดหญ้าอากาศที่เย็นอุณหภูมิ 18 องศามีหมอกบางปกคลุมทั่วบริเวณท้องทุ่งที่เขียวขจี สูดอากาศที่บริสุทธิ์ได้เต็มปอด สมองโล่งโป่งสบายไม่ต้องไปคิดอะไรให้มันปวดหัว อากาศแบบนี้หาได้ไม่ยากเลยมีอยู่ทั่วไปแถวชนบท


      โดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทยจะมีอากาศหนาวเย็นทุกปี  ในเวลาตี 5 เสียงไก่ขันเจื้อยแจ้วของแต่ละบ้านที่เลี้ยงไว้เป็นนาฬิกาบอกเวลาและเพื่อนำไปเป็นอาหาร พร้อมทั้งเลี้ยงไว้ขายให้กับเถ้าแก่ ที่มารับซื้อถึงบ้านโลละไม่ถึงสิบบาท (ไก่ตัวเป็นๆ)"เมื่อสี่สิบกว่าปีที่แล้วนะ"ทางเถ้าแก่ก็จะนำไปเชือดเองและนำไปทำเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ ข้าวมันไก่เพราะไก่บ้านเนื้อจะอร่อยมาก


      ย้อนไปเรื่องอากาศหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ สี่เดือนเต็มๆที่อากาศหนาวมากๆต้องนอนคลุมโปงโดยมีผ้าห่มหลายๆผืนนำมาซ้อนกันหลายๆชั้นและห่มไปที่กายนอนงอเป็นกุ้ง ตื่นมาตอนเช้าก็ต้องไปผิงไฟ  ถึงจะช่วยบรรเทาความหนาวเย็นได้ หน้าและจมูกจะแตกเป็นขุย น้ำแทบจะไม่เคยโดนตัว แต่ถ้าจะอาบน้ำก็ต้องอาบ"ตอนบ่ายสามโมงตอนแดดแก่ๆ"อุณหภูมิจะเย็นตลอดทั้งวันประมาณ 8-12องศาบางวันอุณหภูมิก็ต่ำลงไปอีก


    เดือนพฤศจิกายนข้าวจะสุกเหลืองอร่ามทั่วท้องทุ่ง แต่ละบ้านจะมีการลงแขกเกี่ยวข้าวร่วมด้วยช่วยกัน หมุนเวียนกันไปจนกว่าจะเกี่ยวข้าวเสร็จ มันเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อๆกันมา ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายวิถีชีวิตแบบนี้ทำให้คนมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน ซึ่งในปัจจุบันได้หายไปหมดแล้ว


     ผักที่เก็บกินกันสมัยนั้นเป็นผักที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติเช่น ผักบุ้ง บัวสาย ตำลึง  ผักกระเฉด  เป็นต้น ต้องไปเก็บแถวตามบึงหรือตามท้องนาเพราะว่าไม่มียาฆ่าแมลง ส่วนปลาก็ไปหาตามท้องนา  ตามบึงหรือตามลำคลอง มีปลาช่อน ปลาแขยง ปลาดุก ปลาหมอ ปลาหลด ปลาไหลและปลาอื่นๆอีกหลายสิบชนิด


    เรื่องราวคร่าวๆที่นำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของการดำเนินชีวิตของผู้คนในสมัยก่อนซึ่งเป็นชีวิตที่เรียบง่าย มีน้ำใจช่วยเหลือกันโดยไม่ต้องมีการเอ่ยปาก


    💞 ธรรมชาติที่รัก 💕💕
   ธรรมชาติสวยงามตามท้องทุ่ง
สวยจรุงยิ่งนักเป็นหนักหนา
งามยิ่งกว่าสิ่งใดในโลกา
จะสรรหาสิ่งใดเปรียบได้เล

  ความงดงามอย่างนี้มีให้เห็น
ช่างงานเด่นมีค่ามาเปิดเผย
งามสวยจริงแจ่มใสได้ชมเชย
จนต้องเอ่ยปากชมสมใจปอง

  ความหมดจดสวยแจ่มเหมือนแต้มสี
ช่างแจ่มดีให้เห็นไม่เป็นสอง
งามยิ่งกว่าสิ่งใดไม่เป็นรอง
สวยผุดผ่องมีค่ากว่าสิ่งใด

   น้ำค้างใสเกาะทนบนยอดหญ้า
สวยงามตาจับจ้องดูผ่องใส
ไหลลงดินล้ำค่าพาชื่นใจ
เช้าวันใหม่ซาบซ่าน่าภิรมย์
  
   มีแมงปอเล่นลมดูชมชื่น
บินระรื่นปีกสั่นนั่นสุขสม
นิบสิบตัวพร้อมพรักน่ารักชม
ดวงตากลมพองโตดูโก้จัง

   ความโสภาสุดสวยสำรวยนัก
ให้ชวนชักต้องใจได้สมหวัง
ความสุขล้นสิ่งนี้มีพลัง
สวรรค์สั่งลงมาให้น่ายล

   ธรรมชาติสวยงามอร่ามเหลือ
มองไม่เบื่อสุขใจให้เปี่ยมล้น
จะสุขใดไหนเล่าเท่าสุขตน
ฟ้าเบื้องบนสร้างสรรค์ประทานพร





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น