วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ขอยืมรัก

👨ขอยืมรัก👹
    🌅 วันๆหนึ่งช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า หมกมุ่นอยู่กับงานทั้งวัน มีลูกค้าแวะเวียนมาที่ร้านตลอดเวลา บ้างก็มาเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ซ่อมเสร็จแล้ว บ้างก็เอาทีวี พัดลมที่ชำรุดหรือเสียนำมาให้ซ่อม เป็นอย่างนี้ทั้งวัน วันหยุดพักผ่อนแทบจะไม่มีเลยสักครั้งเดียว ทำงานทั้งวันทั้งคืน เพราะว่าต้องเช่าร้านเดือนละหลายพันบาท ไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเทอมลูกจิปาถะสารพัดค่าใช้จ่าย


    🌏 บางเดือนก็ชักหน้าไม่ถึงหลัง ถึงจะมีลูกค้ามาอุดหนุนมากก็จริง แต่ทว่าทำอยู่คนเดียว ส่วนภรรยาก็ไม่ได้ทำงาน วันๆก็เข้าบ่อนเล่นไพ่เล่นเสียมากกว่าเล่นได้ บางครั้งก็มีปากมีเสียงกัน ได้ยินไปทั่วแถวนั้นโดยมากฝ่ายชายก็จะเป็นฝ่ายยอมเสียมากกว่า
  

    😎 ในหมู่นักพนันนั้นมีทั้งหญิงและชายหลายสิบคน เป็นที่รู้กันว่าวันไหนเวลาไหนบ่อนปิดหรือเปิด ความสนิทสนมชิดใกล้ของบุคคลเหล่านั้น ย่อมเกิดขึ้นได้ในทุกขณะ จนกลายเป็นเพื่อนสนิทชิดใกล้ และกลายเป็นกิ๊กกันไปในที่สุด เวลานัดหมายได้เกิดขึ้นแล้วสำหรับชายหญิงคู่นี้


    ⛅ ชายทะเลแถวภาคตะวันออก คือจุดนัดพบเมื่อถึงเวลานัดหมาย ชายผู้เป็นสามีก็ไม่รู้ คิดว่าภรรยาตนเองอยู่แต่ในวงไพ่ เพราะเวลาส่วนใหญ่ภรรยาของตังเอง ก็กลับบ้านไม่ตรงเวลาอยู่แล้ว ต้องนั่งกินข้าวกับลูกสาวสองคนเป็นประจำ จนในที่สุดฝ่ายชายก็มารู้ระแคะระคายว่าภรรยาของตนเองนั้น แอบไปคบชู้สู่ชาย แต่ทว่าฝ่ายชายก็ไม่ได้ว่าอะไร ด้วยเหตุผลที่เราไม่สามารถอาจรู้ได้


    😩 ด้วยความจำใจหรือด้วยความจำยอมก็แล้วแต่  ผลกระทบที่ได้รับย่อมเกิดขึ้นแน่นอน ในระยะหลังลูกค้าไม่ค่อยเข้าร้าน ทำให้รายได้หดหายไปพอสมควร ผลที่ตามมาก็คือรายรับไม่พอกับรายจ่าย ค่าเช่าร้านไม่มี ในที่สุดกิจการก็ต้องหยุดลง ย้ายกลับไปอยู่ที่บ้านของตัวเองซึ่งอยู่ในซอยลึกเข้าไปอีกหลายร้อยเมตร


    😭 นี่เป็นอุทาหรณ์ของการกระทำผิด ซึ่งนำผลเสียมาสู่ครอบครัวและกิจการ ความตกต่ำที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากอะไรก็คงพอทราบกันนะครับ "ไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่น" เพียงหยิบยกตัวอย่างมาเพื่อเป็นอุทาหรณ์เท่านั้นเอง

💜💜บทกลอนวันนี้อ่านกันเพลินๆนะครับ อย่าซีเรียส

      💗 ขอยืมรัก😠
   ขอบอกไว้ ตรงนี้ เมื่อมีรัก
ต้องตระหนัก เอาไว้ ให้แน่นหนา
การกระทำ ผิดศีล คนนินทา
อย่าบอกว่า ทำไป ไม่ตั้งใจ

   ผิดหรือถูก ควรรู้ ดูสำนึก
ควรรู้สึก ชั่วดี มีตรงไหน
เห็นแก่ตัว อย่างเดียว เที่ยวทำไป
สิ่งที่ได้ กลับมา หน้ายับเยิน

   บอกกับใจ ตนเอง ต้องเกรงผิด
คิดสักนิด เอาไว้ ไม่ห่างเหิน
แม้ทำผิด พลาดพลั้ง ยังต้องเดิน
อย่ามัวเพลิน ทำชั่ว ให้ตัวพัง

   ผลกระทบ ที่มา น่าละอาย
ลูกค้าหาย จากลา แล้วอย่าหวัง
ทำอย่างนี้ ลงไป น่าอายจัง
ต้องมานั่ง โศกา ให้อาดูลย์

   ในที่สุด ชีวิต คิดอนาจ
ไม่สามารถ กลับได้ ให้เป็นศูนย์
ชีวิตล่ม สลาย กลายเป็นมูล
เหมือนสิ้นสูญ หมดสิ้น กัดกินใจ

   จงระลึก ไว้ว่า เวลานั้น
มันสำคัญ มีค่า กว่าสิ่งไหน
นำบทเรียน เอามา อย่าช้าใย
นำเอาไป เรียนรู้ ดูใจเรา

   เกิดเป็นคน ชั่วดี มีเจ็ดหน
จะยากจน หรือรวย ต้องม้วยเน่า
คิดจะทำ อะไร ก็ใจเรา
จงเลือกเอา ดีชั่ว ที่ตัวทำ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น