วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

รักตกกระป๋อง

😎 รักตกกระป๋อง😂
     เป็นไงละเพื่อนผู้หญิงไม่สนใจนายแล้ว ข้าบอกเองแล้วเองก็ไม่เชื่อ ไม่เป็นไรเพื่อน อกหักรักษาไม่ยากเดี๋ยวเองก็หาใหม่ได้  หน้าตาอย่างเองคงหาแฟนไม่ยากหลอกโว้ย(เพื่อนเข้ามาปลอบโยน)แต่คราวหน้า ก็อย่าไปสะเออะไปจีบใครโดยไม่ดูตาม้าตาเรืออีกละ ครั้งนี้เองรอดกลับมาก็บุญแล้ว(หญิงสาวคนนั้นเป็นลูกของผู้มีอิทธิพลคนหนึ่งในอำเภอนั้น)


     แต่ถึงอย่างไรไอ้หนุ่มหน้าตาดีแต่ฐานะยากจน ก็ยังไม่ละความพยายาม ยังเฝ้าแอบติดตามหญิงสาวคนนั้นอยู่เสมอ เมื่อรู้ว่าหญิงสาวคนนั้นชอบอะไรก็จะซื้อของไปฝาก โดยให้เด็กละแวกนั้นเอาไปให้และเอาเงินให้ค่าขนมเป็นสินน้ำใจ  คนทั้งตำบลรู้ว่าไอ้หนุ่มหน้าตาดีคนนั้น แอบชอบลูกสาวผู้มีอิทธิพล ทุกคนได้แต่ส่ายหน้าและถอนหายใจ


     ข้อดีของไอ้หนุ่มคนนั้นคือเป็นคนขยันขันแข็ง หนักเอาเบาสู้ไม่เคยเกี่ยงงาน บ้านไหนมีงาน ก็จะไปช่วยโดยไม่หวังผลตอบแทนอะไรทั้งนั้น  นอกจากความขยันแล้วก็ยังมีหัวสมองดีอีกด้วย ตอนเรียนหนังสือสอบได้ที่หนึ่งของห้องทุกปี แต่ด้วยฐานะทางบ้านยากจน จึงไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ ต้องออกมาช่วยพ่อแม่ทำนา ส่วนนาที่ทำนั้นก็เป็นนาของเพื่อนเขาเอง


     บ้านที่ปลูกก็อยู่ในที่ดินว่างเปล่าไม่มีโฉนด(เป็นที่สาธารณะ)ไม่รู้จะถูกเวนคืนเมื่อไร ส่วนพ่อแม่หลังจากที่ลูกชายครบกำหนดบวช ก็ได้บวชลูกสมความตั่งใจ หลายปีต่อมาแม่ก็ต้องจากโลกนี้ไปด้วยโรครุมเร้าหลายโรค เขาอยู่กับพ่อสองคนและในที่สุดพ่อก็ต้องจากโลกนี้ไปอีกคน จนเหลือเขาเพียงลำพัง โดยมีเพื่อนคอยแวะเวียนมาเยี่ยมมาเยือนในบางครั้ง เพราะติดภาระกิจต้องเดินทางไปต่างจังหวัด และต้องรับผิดชอบครอบครัวพร้อมกับลูกชายสองคน


     ถึงกระนั้นก็ตาม ก็ยังมีหญิงสาวหลายคนแอบชอบ ไอ้หนุ่มหน้าตาดีคนนั้น แต่จะด้วยบุพเพสันนิวาสหรือกรรมอันใดก็ตาม ไม่อาจทำให้เขาเปลี่ยนใจไปจากหญิงสาวคนนั้นได้ โลกมนุษย์มันชั่งโหดร้ายเหลือเกิน อีกไม่นานหญิงสาวคนนั้น ก็ถูกชายหนุ่มต่างอำเภอ เป็นลูกของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาสู่ขอและได้แต่งงานกัน ไปอยู่บ้านฝ่ายชายจนมีลูกด้วยกัน ครองรักกันอย่างมีความสุข


     ส่วนชายหนุ่มหน้าตาดี เมื่อรู้ว่าหญิงคนที่ตนรักแต่งงาน ในเวลาอีกไม่นานเขาก็ตัดสินใจ จากถิ่นฐานเดินทางออกไปจากบ้านตนเอง ที่เคยอาศัยหลับนอนและทำกิน โดยไม่มีใครรู้ชะตากรรมของผู้ชายคนนี้ ว่าไประเหเร่ร่อนอยู่ ณ.ที่แห่งหนตำบลใด  จนมารู้ข่าวอีกทีว่าเขานอนสิ้นใจตาย ที่ศาลาริมทางแห่งหนึ่งในจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งลักษณะรูปพรรณสัณฐาน ไม่เหลือความเป็นคนที่มีหน้าตาดี แม้แต่เพียงน้อยนิด อนิจจาพ่อหนุ่มเอ้ยขอให้ไป*สู่สุคติ*เถิด


     นี่กระมังที่เขาเรียกว่า"รักตกกระป๋อง" บางครั้งเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เราสามารถเลือกที่จะทำอะไรก็ได้ ในทางที่ดีนะ
     
      บทกลอนวันนี้เป็นบทกลอนขอสดุดี ชายหนุ่มที่หลงรักหญิงสาว ด้วยใจที่มั่นคงในรัก แม้จะรักอยู่ฝ่ายเดียวก็ตาม เชิญมาสัมผัสบทกลอนเศร้าๆกันเลยครับ

     ✂ รักตกกระป๋อง
    มองหันหลังกลับไปในอดีต
เหมือนโดนมีดกรีดใจให้เป็นแผล
แสนเจ็บปวดเงียบเหงาเศร้าดวงแด
ไม่มีแต่หางตากลับมามอง
    
      ทำกรรมไว้ชาติก่อนแล้วย้อนกลับ
ต้องมารับผลกรรมนำสนอง
เสียคนรักจากไปไม่ได้ครอง
รักมาต้องลาลับไม่กลับมา

    นอนระทมเดียวดายตายทั้งเป็น
มองไม่เห็นนวลน้องต้องผวา
หลับหรือตื่นทุกวันกลั้นน้ำตา
เหมือนโดนฟ้ากลั่นแกล้งแทงที่ใจ

    ความรักแท้บางครั้งยังต้องหลบ
แม้ต้องจบเจ็บปวดเหมือนขวดไห
หมดประโยชน์โดนยุบทุบทิ้งไป
มีของใหม่แทนที่ดีกว่าเดิม
  
    นี่เป็นรักจากชายผู้หมายมั่น
ว่ารักนั้นมุ่งตรงคงส่งเสริม
คิดไปเองฝ่ายเดียวเที่ยวแต่งเติม
อย่าฮึกเหิมความรักมักจะพัง

    ขอยกย่องหนุ่มนาหน้าตาเข้ม
ใจเติมเต็มรักนี้มีความหวัง
ต้องจบแล้วลาสิ้นถิ่นดงรัง
ฟ้าท่านสั่งฝากไว้ใจสั่งมา

    ความรักใดในโลกโศกกับสุข
เศร้ากับทุกข์คู่กันนั่นแหละหนา
มีทั้งรักและเกลียดเบียดกันมา
เพียงดวงตาเห็นธรรมนำทางเดิน










    







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น