วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คู่รักแท้

👫 คู่รักแท้ 💕
    ทุกๆปีจะมีงานประจำปีปิดทองไหว้พระ ของแต่ละวัดในแต่ละอำเภอ ของจังหวัดนั้นๆ จะมีร้านค้ามากมาย  ที่นำสินค้ามาขาย เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า เข็มขัด เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสำอางค์ ผ้าห่ม ตุ๊กตาของเล่นเด็กๆ  ถ้วยชาม เครื่องเงินเครื่องทอง เข็มขัดนาค สร้อยคอ แหวน นาฬิกา เครื่องครัว จอบ เสียม แห ตาข่ายดักปลา กระเทียมหัวหอม ของกิน ของใช้ สารพัดมากมายกว่าร้อยร้านค้า และที่ขาดเสียมิได้เลยคือสอยดาวชิงโชค สำหรับคนที่ชอบเสี่ยงโชค จะได้ลุ้นของรางวัลมากมาย


       หนึ่งปีมีครั้งเดียวกำหนดงาน 3 วัน 3 คืน ทุกคนตั้งตารอคอยมานานนับปี ในงานจะมีหนัง ลิเก ดนตรีให้ชมฟรีตลอดงาน  มันเป็นความสุขของคนชนบท  ที่สืบทอดวัฒนธรรมและประเพณี มาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ปู่ ย่า ตา ยายจวบจนมาถึงปัจจุบันนี้ เด็กๆในแต่หมู่บ้าน ก็จะส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าว ตะโกนถามกัน วันนี้ใครจะไปเที่ยวงานวัดบ้าง สร้างความดีใจ กระโดดโลดเต้น ไปทั้งหมู่บ้าน วัดที่จัดงานนั้นเป็นวัดประจำอำเภอจึงสามารถจัดงานขึ้นมาได้ เพราะเป็นศูนย์กลางด้านความเจริญและมีชื่อเสียง มีความพร้อมในทุกๆด้าน


       หนึ่งทุ่มแล้ว คนในแต่ละหมู่บ้านโดยเฉพาะวัยรุ่นหนุ่มสาวแต่งตัวกันอย่างเต็มที่ เพื่อไปอวดความเท่ห์ ความสวย ความหล่อกันในงานคืนแรก ส่วนเด็กๆนั้น พ่อแม่ผู้ปกครอง ก็จะเป็นคนพาไป สำหรับคนเฒ่าคนแก่ก็อยู่เฝ้าบ้าน คืนวันที่สองและสาม จะสลับกันไปเที่ยวงานปิดทองไหว้พระ ทำบุญ วิถีชีวิตจะเป็นแบบนี้ เมื่อไปถึงงานวัดเด็กๆก็แยกย้ายไป เล่นเครื่องเล่นต่างๆ บ้างก็ไปยิงปืน ปาลูกโป่ง ขึ้นชิงช้าสวรรค์ ขี่ม้าหมุน บางคนก็ไปกินก๋วยเตี๋ยว(สมัยก่อนก๋วยเตี๋ยวหากินยากมาก ต้องไปตลาดถึงจะได้กิน)และเดินซื้อของต่างๆตามต้องการ
  

         ทุกคนที่ไปเที่ยวงานวัด จะต้องมุ่งตรงไปซื้อข้าวโพดคั่ว ของลุงกับป้าทั้งสองท่าน เป็นข้าวโพดคั่วโบราณโดยใช้เตาถ่านคั่ว มีรสชาติเค็มๆมันๆ กรอบอร่อย เพราะใช้น้ำกะทิสดผสมกับเกลือ เคี่ยวจนเข้าที่  แล้วนำมาคลุกข้าวโพดที่คั่วสุก ในปริมาณที่พอเหมาะรสชาติกำลังดี ใส่ถุงมัดปากขายถุงละ 2 บาทเท่านั้นเอง(กินได้2คนกำลังดี)เวลางานเลิกก็ซื้อกลับบ้านไปฝากคนในครอบครัวที่ไม่ได้มาเที่ยวงาน


        ลุงกับป้าทั้งสองคนนี้ ประกอบอาชีพนี้มา ตั้งแต่แต่งงานกันใหม่ๆ"งานประจำปี"แต่ละวัดจะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันจัดงาน ตั้งแต่เดือนตุลาคมข้ามปีไปจนถึงเดือนเมษายน เพราะจะไม่ค่อยมีฝน (มีฝนตกบ้างในบางครั้ง) ทุกวัดที่จัดงานก็จะเห็นลุงกับป้ามาขายข้าวโพดคั่วเป็นประจำ  เป็นอย่างนี้เรื่อยมา จนในที่สุดสภาพร่างกายก็โรยราตามอายุขัยที่มากขึ้น ก็ต้องหยุดอาชีพนี้ไป และให้ลูกสาวมารับช่วงแทน ก่อนหน้านั้นลูกสาวก็มาเรียนรู้และช่วยขายอยู่ประมาณสองปี จนชำนาญได้วิชาความรู้ครบถ้วนบริบูรณ์ ลุงกับป้าก็เลิกขาย โดยที่ลูกสาวเป็นคนหาเลี้ยง  อีกไม่กี่ปีลุงกับป้าก็จากโลกนี้ไป ทิ้งมรดกและความดีไว้ให้ลูกหลานได้จดจำ  ทุกวันนี้ก็ยังนึกถึงรสชาติของความอร่อย ข้าวโพดคั่วของลุงกับป้าอยู่เสมอไม่เคยลืม

     นี่คือตัวอย่างของคู่รักแท้ ที่สมควรเป็นเยี่ยงอย่าง ต่อลูกหลานในการประพฤติปฏิบัติตัว ไปในทางที่ดี
      ขอมอบบทกลอนนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์ของการทำความดี ในด้านการครองเรือน เพื่อประโยชน์สำหรับทุกๆท่านที่ชอบอ่านบทกลอนครับ


     💑 คู่รักแท้
    ดูใจมาหลายปีคิดดีแล้ว
จะแน่แน่วร่วมเรียงเคียงสวรรค์
คบกันมานานนักรักผูกพัน
ให้คำมั่นสัญญาว่าจะรอ

    ทั้งคู่นั้นตกลงใจคงมั่น
กำหนดวันฤกษ์ดีนี้สู่ขอ
จะร่วมเรียงชีวิตคิดดีพอ
ช่วยกันก่อฐานะไม่ละงาน

    ขายข้าวโพดคั่วไฟในงานวัด
พระท่านจัดประเพณีนี้สืบสาน
นำเตามาก่อไฟแล้วใส่ถ่าน
ข้าวโพดบานแตกดังได้ดั่งใจ

    เทข้าวโพดลงไปในตะแกรง
ต้องทำแข่งเวลาน่าหวั่นไหว
ใจไม่ท้อเพราะรักหนักเพียงใด
ไม่เท่าไหร่ใจสู้รู้ทำกิน

    ทำเรื่อยมาค่อนคนจนมีทรัพย์
น่าจะนับสิบปีมีทรัพย์สิน
เหงื่อนั้นไหลหยาดหยดรดลงดิน
น้ำตารินไหลหลั่งทั้งสองคน

   👪 คู่รักแท้จริงใจให้ข้อคิด

พรหมลิขิตเจอกันนั้นอีกหน
อยู่ด้วยกันแก่เฒ่าเฝ้าอดทน
มาตราบจนชีพวายตายจากกัน😢





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น