วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เลือกทางรัก

 🚒 เลือกทางรัก🌿
    อาจจะมองดูว่าเหมือนไม่มีอะไร ใช้ชีวิตไปตามปกติ ไปไหนมาไหนด้วยกัน อีกคนไปทำงาน อีกคนอยู่บ้านเลี้ยงลูก ตอนเย็นกินข้าวพร้อมกัน พ่อ แม่ ลูก นั่นมันเป็นแค่มะโนใช่ไหม ความจริงนั้นมันก็หนีความจริงไปไม่พ้น การที่จะนำพาชีวิตไปสู่จุดหมายนั้น มันยากเหลือเกินหรืออย่างไร เคยถามตัวเองบ้างหรือเปล่า ว่าตัวเราและครอบครัวจะทำอย่างไร ที่จะก้าวเดินไป ให้ถึงจุดหมายปลายทางให้ได้ ความหวาดระแวงซึ่งกัน อาจทำให้ชีวิตพังทั้งคู่ ถ้ามัวคอยจะจ้องจับผิดกันไปวันๆโดยไม่ต้องทำอะไรเลย แล้วชีวิตจะก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างไร ช่วยบอกทีนะลูก?


     คำสั่งสอนนั้นมันเกิดขึ้นระหว่างค่ำคืน ที่มีเสียงฝนตกพรำๆ ของท่านที่มีความเข้าใจในชีวิตและมีประสบการณ์มากมาย ในหลายๆเรื่อง ทั้งที่เจอด้วยตนเองและได้รู้ได้เห็น จากพฤติกรรมของคนอื่น จึงสามารถที่จะนำมายกเป็นตัวอย่าง สอนคนที่เป็นลูกหลานของตัวเองได้ ถ้าคนที่ฟังแล้วนำเอาไปคิดแบบมีเหตุมีผล วิเคราะห์และตรึกตรองให้รอบคอบ เขาก็จะหาข้อสรุปได้โดยไม่มีเงื่อนไขอื่นใด ที่จะเอามาลบล้างได้


    ใจเท่านั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะนำพาครอบครัวไปรอดหรือไม่ ถ้าใจที่มีแต่ความหวาดระแวง ไม่เชื่อใจกันต่อให้มีโซ่ทองคล้องใจซักกี่เส้น ก็ไม่สามารถที่จะฉุดเอาไว้ได้ บัวที่มีสายใยหรือสายใยแมงมุมยังขาดได้ แล้วทำไมสายใยรักถึงจะขาดออกจากกันไม่ได้ แล้วใครกันละที่จะไดรับผลกระทบโดยตรง คำตอบมันก็มีอยู่แล้ว ความปรารถนาใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่จะต้องได้มาทุกอย่าง หวังแต่จะให้คนอื่นเป็นดั่งที่เราคิด แล้วเคยมองดูตัวเองบ้างไหมว่า ตัวเราละเป็นดั่งที่เขาคิดหรือเปล่า


    ความคิดแบบวันเวย์นี่แหละ ที่อันตรายที่สุดที่ทำให้ครอบครัวต้องล้มเหลว และไม่มีหนทางใด ที่จะนำมาเชื่อมต่อให้ติดกันได้ เส้นทางใดที่เดินไปนั้น จะเป็นระยะทางใกล้หรือไกล ถ้าเดินไปแล้วต่างคนต่างเดิน ไม่จับมือกันไว้ ก็บอกได้เลยว่าพอเจอปัญหาและอุปสรรค์ที่อยู่ข้างหน้า ต่างคนก็ต่างเอาตัวรอดไปคนละทิศคนละทาง ทิ้งให้คนที่เดินอย่างตรงกลาง คือลูกน้อยตาดำๆต้องยืนตกตะลึง คิดไม่ออกเลยว่าจะไปทางซ้ายหรือทางขวาดี

     การดำเนินชีวิตมันไม่ใช่เรื่อง่าย "ขันติ"จึงมีส่วนช่วยให้การดำรงชีวิตของตัวเรา ต้องมีความอดทนต่อสิ่งที่มากระทบจิตใจ  ขันติ หมายถึง การรักษาปกติภาวะของตนไว้ได้ ไม่ว่าจะถูกกระทบกระทั่งด้วยสิ่งอันเป็นที่พึงปรารถนา หรือไม่พึงปรารถนาก็ตาม มีความมั่นคงหนักแน่นเหมือนแผ่นดิน ซึ่งไม่หวั่นไหว ไม่ว่าจะมีคนเทอะไรลงไป ของเสีย ของหอม ของสกปรกหรือของดีงามก็ตาม 

           เลือกทางรัก
   น้ำตาไหลอาบแก้มไม่แย้มยิ้ม
เหมือนหอกทิ่มกลางใจให้เป็นแผล
มันเจ็บปวดสาหัสกลัดดวงแด
พ่อและแม่แยกทางระหว่างเดิน

   ความสิ้นสุดมันเร็วเหมือนเหวลึก
ให้รู้สึกมึนงงตรงทางเหิน
เหมือนรถวิ่งส่ายหน้าพาเผชิญ
วิ่งไปเกินบนถนนหล่นข้างทาง

   เมื่อวันก่อนเดินเล่นยังเห็นอยู่
แล้วจู่จู่มองหน้าทำตาขวาง
หมดอาลัยหยุดพักดูรักจาง
ทำเหินห่างเอาเวลามาฆ่าใจ

   มีเด็กน้อยวัยเพียงเสี่ยงกำพร้า
จะหันหน้าทางดีนี้ไปไหน
บทชีวิตเรียนรู้ดูกระไร
มาเปลี่ยนไปเลิกลาต้องหย่ากัน

   ตอนคบกันใหม่ใหม่ให้ดีหมด
ไม่เคยลดความรักมักสร้างสรรค์
คอยช่วยเหลือเจือจุนหนุนนำกัน
มีทุกวันไม่เว้นดูเด่นดี

   เปรียบได้ดั่งดอกไม้ในทุ่งกว้าง
ไม่จืดจางสวยงามอร่ามสี
กว่าโรยราอยู่ได้ให้นานปี
ผิดตรงที่ใช่คนจึงจนใจ

   ความผันแปรเปลี่ยนไปใช่ของแปลก
จงจำแนกซ้ายขวาอย่าอ่อนไหว
สิ่งที่ผ่านมาแล้วแจวจากไป
ไม่เท่าไหร่คนดีเดี๋ยวมีมา

   อย่าครั่นคร้ามเคืองขุ่นหมกมุ่นจิต
มีชีวิตเด็ดเดี่ยวอย่าเที่ยวหา
ปล่อยไปตามลิขิตอนิจจา
วันข้างหน้าคว้าใหม่ไม่สายเกิน

   อยู่กับลูกสองคนทนสักนิด
พรหมลิขิตให้มาอย่าอายเขิน
วันข้างหน้าทุกสิ่งยิ่งเผชิญ
ต้องก้าวเดินต่อไปให้มันจริง

   วางความหลังเอาไว้ในตรงนี้
สิ่งที่ดีมากนักน่ารักยิ่ง
รอเราอยู่ตรงหน้าอย่าประวิง
ทำให้จริงใจสู้รู้ทันคน


































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น