วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

รักอย่าทำลาย

รักอย่าทำลาย



       ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง แต่ที่เห็นเป็นสีแดงๆใช่อื่น มันคือดอกทานตะวันเม็กซิโก ที่ออกดอกอย่างสวยงามที่หน้าบ้าน ในพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร สิ่งที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า มันไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน แต่มันคือความจริง ที่น้ำมือมนุษย์สร้างขึ้นมา เพื่อให้เกิดสิ่งที่ตนเองปรารถนาทำให้เกิดความสุขทางด้านจิตใจ มีความยินดีและมีแรงบันดาลใจหลายๆอย่างปรากฏขึ้มมา เหมือนเป็นแรงผลักดันให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมีจุดหมาย ความจริงสิ่งที่ปรากฏขึ้นมา ในโลกใบนี้ มีอยู่สองสิ่งที่สร้างมันขึ้นมาก็คือธรรมชาติโดยตรง กับน้ำมือของมนุษย์ ธรรมชาติจะสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีและสวยงาม ส่วนมนุษย์จะสร้างสรรค์ในสิ่งที่ชอบและเลียนแบบธรรมชาติเสียเป็นส่วนใหญ่     


     ธรรมชาติคือผู้สร้างสรรค์อย่างแท้จริง ดั่งที่ปรากฏให้เห็นเช่นต้นไม้บนภูเขา น้ำตก  พืชพรรณนานาชนิด ทั้งที่เก็บมากินได้และเป็นประเภทไม้ดอก ไม้ประดับหรือวัชพืช  พืชพันธุ์ธัญญาหารนานาชนิด ที่คนชอบนำเอาออกมาจากป่า เพื่อผลประโยชน์ของตนเองหรือนำมาเพื่อปลูกประดับไว้ตามบ้านเรือน สิ่งสวยงามเหล่านั้นบางชนิดก็สูญพันธุ์ไปก็มี ถ้ามนุษย์ไม่ไปยุ่งกับธรรมชาติจนเกินควร ธรรมชาติก็จะอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยกันเอง โดยไม่ต้องอาศัยน้ำมือมนุษย์ในการขยายพันธ์ุ ใดๆทั้งสิ้น แต่ที่กลัวว่าจะสูญพันธุ์และก็สูญพันธุ์ไปจริงๆก็ด้วยน้ำมือมนุษย์ทั้งสิ้น ที่ชอบไปเบียดเบียนธรรมชาติที่สวยงาม โดยมุ่งแต่หวังผลระยะสั้น ไม่ยอมให้ธรรมชาติพักฟื้นหรือขยายพันธ์ุด้วยตัวของมันเอง ก็ไปตัดไปโค่นจนหมดป่า ดั่งที่ปรากฏให้เห็นเป็นข่าวอยู่ทุกวันนี้ สิ่งที่ตามมาก็คือ ความแห้งแล้งหรือน้ำท่วม ที่ปรากฏอยู่ทั่วทุกหย่อมหญ้าในเวลานี้


      ดอกไม้นานาพันธุ์ที่ขึ้นอยู่ในป่า ภูเขา ลำเนาไพร ถ้าไม่มีใครไปทำร้ายมัน จะกี่พันกี่หมื่นปีก็ไม่มีวันที่จะสูญพันธ์ุ หันกลับมาดูดอกไม้ที่คนนิยมปลูกกันทั่วไป บ้างก็ปลูกเป็นไม้ดอกหรือไม้ประดับ บ้างก็ปลูกไว้เพื่อการพานิชย์ เช่นดอกดาวเรือง ดอกทานตะวัน ดอกมะลิ ดอกรัก ดอกจำปี ดอกกุหลาบและมีมากมาย หลายสิบหลายร้อยชนิด ใครที่ชื่นชอบดอกไม้ชนิดไหน ก็จะสรรหาเอามาปลูกไว้ เพื่อให้ดูสวยงาม หรือปลูกไว้เพื่อเสริมศิริมงคลหรือจะอื่นใดก็ตาม นั่นก็เป็นสิ่งดีทั้งนั้น  จงปลูกดอกไม้หรือพันธ์ุไม้ที่ชื่นชอบ แล้วจะรู้ว่ามันเป็นความสุข ที่ไม่ต้องหาซื้อด้วยเงินทอง มันมีคุณค่าทางจิตใจมากๆ ถ้ายิ่งปลูกฝังให้เด็กๆและเยาวชน หันมาปลูกดอกไม้หรือพันธ์ุไม้ที่ชอบ ก็จะทำให้เป็นคนที่มีจิตใจที่ดีงาม จะเกิดความรักในธรรมชาติ ทำให้มีสมาธิในการเรียนหนังสือ เป็นคนที่มีจิตใจที่อ่อนโยน ไม่ดื้อรั้นและไม่ก้าวร้าว จะเป็นคน อารมณ์สุนทรีย์ มีความน่ารักน่าเอ็นดู


      ดอกไม้และพันธ์ุไม้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ยากที่จะนำมากล่าวให้จบในระยะเวลาสั้นๆ จึงขอเชิญชวนทุกๆท่านมาปลูกดอกไม้หรือพันธ์ุไม้ชนิดใดก็ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดก็ตาม ก็สามารถ นำมาปลูกได้หมด ถ้าทุกคนสามารถดัดแปลงแบ่งพื้นที่อยู่อาศัย แม้แต่ห้องที่เป็นคอนโด หรือห้องเช่าตามสถานที่ในเมือง ก็ซื้อมาเป็นกระถางที่สำเร็จรูปแล้วแขวนหรือตั้งไว้ตามระเบียงก็ได้ 

  💕 รักอย่าทำลาย 💕
   ดอกไม้มีมากมายหลายชนิด
ให้ชีวิตสดใสไม่หม่นหมอง
ปลูกเอาไว้หน้าบ้านนานเป็นกอง
ใครได้มองสดชื่นระรื่นใจ

   ดอกไม้พันธุ์งดงามอร่ามแสง
ดอกสีแดงแจ่มแจ๋วแพรวสดใส
มีกิ่งก้านใบเรียวเขียววิไล
ชื่นชมได้ทุกวันนั้นสุขจริง

   ปลูกเอาไว้มากมายหลายชนิด
ได้ใกล้ชิดชมเชยไม่เฉยนิ่ง
ดอกไม้งามยิ่งนักรักแอบอิง
เป็นเหมือนสิ่งมีมนต์ต้องดลใจ

   จะสีไหนก็สวยด้วยเราเห็น
งามสวยเด่นเสียจริงกว่าสิ่งไหน
ดอกสีเหลืองผ่องผุดฉุดหัวใจ
เป็นดอกไม้กลิ่นหอมน่าดอมดม

   สีชมพูสวยหวานปานน้ำผึ้ง
เปรียบประหนึ่งเรืองนามงามสุขสม
มีกลิ่นหอมเย้ายวนชวนภิรมย์
ดอกชวนชมได้มองต้องทุกยาม

   สีส้มนั้นก็มีสีสวยสด
งามหมดจดแจ่มตาน่าเกรงขาม
ยืนต้นอยู่โสภาคู่ฟ้าคราม
สวยเกินห้ามใจตนล้นดวงตา

   จะกล่าวไปก็มากยากจะจบ
ท่านไปพบสิ่งนี้ดีหนักหนา
ดอกไม้มีมากมายหลายราคา
ไปสรรหามาปลูกคงถูกใจ

   ลงมือทำวันนี้คงดีแน่
อย่ามัวแต่ผลัดวันให้หวั่นไหว
รักดอกไม้สิ่งนี้ดีทุกวัย
จิตผ่องใสจริงแท้นั้นแน่นอน

   ช่วยกันปลูกดอกไม้ด้วยใจเถิด
จะล้ำเลิศดูดีศรีสมร
ช่วยคลายทุกข์หมดไปในนคร
สุขแน่นอนใจนี้ดีทุกคน

































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น