วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เก็บรักไว้ให้เธอคนเดียว

☕ เก็บรักไว้ให้เธอคนเดียว 💞
    🌿 ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอวนไปด้วย กลิ่นไอของความหนาวเย็น ลืมตามองดูเพดานสักครู่หนึ่งและหยิบมือถือมาดูว่า ตอนนี้เวลาเท่าไรแล้ว ตาต้องเบิกกว้างแล้วอุทานออกมาแบบไม่รู้ตัว"โอ้ตายละหว่า" เวลา 9 โมงเช้าแล้วหรือนี่ ทีแรกเข้าใจว่าน่าจะประมาณตีห้า เพราะยังไม่เห็นพระอาทิตย์ส่องแสง โผล่ขึ้นมาจากท้องฟ้า ใจก็คิดอยู่ว่า จะลุกขึ้นหรือนอนต่อดี  ยังสองจิตสองใจอยู่ นอนทบทวนความคิดอยุู่สักครู่หนึ่ง งานก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง อาหารก็มีพร้อมซื้อมาเก็บไว้ในตู้เย็นแล้ว ข้าวก็หุงแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ได้กิน อย่าช้าเลย ว่าแล้วก็นอนคลุมโปง หลับตาลงมาตื่นอีกทีเกือบเที่ยงวัน😤


     🌅 ลุกขึ้นแล้วนั่งอยู่บนที่นอน บิดขี้เกียจซ้าย ขวาแล้วครั้งละซิทอัพ 10 ที จำนวน 3 ครั้ง นั่งสักครู่แล้วค่อยๆลุกขึ้น เก็บที่นอนเรียบร้อยแล้วเดินออกจากห้อง มองออกไปทางหน้าต่าง ยังเห็นมีหมอกหนาอยู่พอสมควรอุณหภูมิ 15 องศา ต้องใส่เสื้อกันหนาว เวลาหาวหรือพูดก็จะมีควันออกจากปาก(ที่เขาเรียกกัน)เสียงนกร้อง เสียงไก่ขัน เสียงหมาเห่า เสียงนกกาเหว่าร้องเรียกหาคู่ มันช่างมีความสุขเสียนี่กะไร เสียงมอเตอร์ไซค์ วิ่งผ่านหน้าบ้านได้ยินคนตะโกนถาม"ไม่หนาวหรือไง"คนขับมอเตอร์ไซค์หันไปยิ้มให้ แล้วตอบคำเดียวสั้นๆว่า "หนาว"


     🔥บางบ้านก็จะก่อไฟเพื่อเอาไว้ผิง บรรเทาความหนาวเย็นได้มากพอสมควร ใครที่มีมันเทศก็ถือโอกาส เอามันเทศมาเผาไปในตัว วิธีเผาไม่ให้มันเทศไหม้ ก็คือต้องเอาดินเหนียวมาหุ่มทั้งหัว ต้องไม่หนาและบางจนเกินไป ต้องกะเอาให้มันพอดีไม่เช่นนั้นแล้ว ถ้าหุ้มดินบางไป ดินก็จะแตกมันเทศก็จะไหม้ ถ้าหนาไปมันเทศก็สุกช้าหรืออาจจะไม่สุก ไฟมอดไปเสียก่อน คนที่ชำนาญจะกะเวลาถูก ว่ามันเทศจะสุกเมื่อไร คนนั้นจะมีความแม่นยำมากๆ ไม่เช่นนั้นแล้วถ้าแกะดินเหนียวออก มันเทศยังไม่สุกคนนั้นก็จะถูกด่า555


     หลังจากบ่ายโมงไปแล้ว หมอกก็ถูกความร้อนจากพระอาทิตย์ส่องแสงสลายหายไปในที่สุด เหลือแต่ท้องฟ้าที่มองเห็นเป็นสีครามแจ่มแจ๋วงามอย่างมาก มองเห็นภูเขาที่ปกคลุมไปด้วย ต้นไม้นานาชนิด เขียวขจีปกคลุมชูกิ่งก้านแทบจะไม่มีช่องว่าง ให้เห็นหินหรือดินที่อยู่บนภูเขา จึงไม่มีภูเขาหัวโล้น ความสมดุลย์ทางธรรมชาติทำให้เกิดความสวยงาม อากาศก็บริสุทธิ์ ผู้คนก็อารมณ์ดี เด็กๆก็วิ่งเล่นกันสนุกสนาน โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ส่วนคนที่มีวัว ควาย ก็นำไปเลี้ยงกลางทุ่งนา เพราะว่าข้าวที่ปลูกไว้ เก็บเกี่ยวไปหมดเรียบร้อยเหลือแต่ตอซางข้าวและหญ้าอ่อนๆที่โผล่ขึ้นมา


   🌋  อากาศจะหนาวเย็นตลอดทั้งวันอุณหภูมิจะไม่เกิน 25 องศา เหมือนธรรมชาติติดแอร์ให้อย่างเรียบร้อย สิ่งที่ดีงามที่ธรรมชาติให้มา เราควรจะเก็บรักษาและหวงแหนเอาไว้ ช่วยกันดูแลและรักษาไว้ ให้ธรรมชาติคงอยู่คู่ฟ้าเมืองไทยตลอดไป

💓 เก็บรักไว้ให้เธอคนเดียว💞
   🌌 สายลมเย็นพัดมาเวลาเช้า
สุขใดเล่าแบบนี้ไม่มีแล้ว
ตะวันโผล่จากดินนกบินแจว
เรียงเป็นแถวงามนักน่ารักดี

 🌄  สวยอย่างนี้ไม่มีที่ไหนหลอก
จึงขอบอกความในใจสุขขี
งามเหลือล้นชื่นใจในนที
ทุกสิ่งนี้สร้างสรรค์บันดาลดล

  👀 มองออกไปทางไหนใจเพลิดเพลิน
ให้เจริญเป็นสุขทุกแห่งหน
ช่างสวยนักงามดีเหมือนมีมนต์
ให้ผู้คนได้เห็นเป็นบุญตา

  🐦 เสียงนกร้องกู่ก้องได้มองเห็น
บินโฉบเล่นทั่วไปในท้องฟ้า
ส่งเสียงแจ้วดังก้องท้องนภา
บินถลาไปมาน่าชวนมอง

   จะวันไหนสุขแท้แม่คุณเอ๋ย
ไม่มีเลยสักวันนั้นเศร้าหมอง
ธรรมชาติงามสวยด้วยตามอง
ไม่เป็นสองเข้าทีมีทุกวัน

 🍁  เขียวขจีงามตาพาเป็นสุข
หมดความทุกข์สิ้นไปให้สุขสันต์
ความสำราญเริงรื่นชื่นชีวัน
สุขนิรันดร์ทั่วหล้าฟ้าประทาน

  🍚 จะเก็บรักเอาไว้ไม่กำหนด
จะไม่ลดความรักจักประสาน
จะขอมอบสิ่งนี้ให้ดีนาน
จะรักบ้านรักเรือนเหมือนรักเธอ

 🍅  เมื่อท่านมอบสิ่งดีนี้เก็บไว้
เมื่อจากไปชวนพิศคิดเสมอ
เมื่อจะรักใส่ใจใช่ละเมอ
เมื่อมาเจอธรรมชาติมิอาจลืม


































     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น