วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ความรักความกตัญญู

💞ความรักความกตัญญู💕
    บุคคลที่จะถูกสรรเสริญได้ บุคลนั้นย่อมมีความประพฤติและปฏิบัติดี เพรียบพร้อมไปด้วยกิริยามารยาท เป็นผู้ที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน สัมมาคารวะ เคารพและเชื่อฟังพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ที่อบรมสั่งสอน ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ เพื่อให้เกิดปัญญาในการที่จะนำไปประพฤติปฏิบัติในทางที่ดี ไม่ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน ส่งผลให้บุคคลนั้นมีความเจริญรุ่งเรือง จะทำสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จดั่งที่ใจปรารถนา ซึ่งก่อให้เกิดความสุขทั้งทางด้านจิตใจและกาย เป็นที่ต้องการของหมู่เหล่าที่จะคบหาสมาคมด้วย โดยเห็นว่าเราเป็นคนดี


   บ้านทรงไทยที่อยู่ห่างไกลในชนบท  มีหญิงสาวกับแม่ซึ่งอายุมากแล้วอาศัยอยู่เพียงสองคน ในแต่ละวันหญิงสาวผู้นั้น ก็จะทำกับข้าวกับปลาเลี้ยงดูผู้เป็นมารดาอย่างดี อาบน้ำ ล้างทำความสะอาด เช็ดถู ขัดขี้ไคล โดยไม่มีความรังเกียจแม้สักนิดเดียว   การดูแลเอาใจใส่ต่อบุพการีเป็นที่ยกย่องสรรเสริญ ของคนในหมู่บ้านและบุคคลทั่วไป ย้อนหลังไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นมารดาไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ ด้วยครั้งนั้นมีลูกหลานวัยเพียงสามและสี่ขวบ กำลังซุกซนตามประสาเด็ก ที่ชอบกระโดดโลดเต้นไปด้วยความสนุกสนาน โดยที่เด็กหญิงทั้งสองคน ได้กระโดดขึ้นขี่หลังของหญิงวัยชราพร้อมกันทั้ง ทำให้หญิงชราหงายหลังล้มลงนอนแน่นิ่ง ไม่สามารถลุกขึ้นมาได้ ร้องด้วยความเจ็บปวดขอความช่วยเหลือ จนต้องนำส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอและในที่สุดหญิงชราคนนั้น ก็ไม่สามารถขยับเขยื่อนตัวไม่ได้อีกเลย ต้องเป็นอัมพาตในที่สุด


    ทำความเสียใจกับบุคคลที่เป็นลูกหลาน โดยที่เด็กหญิงทั้งสองคนก็ถูกตำหนิและถูกเฆี่ยนตีด้วยไม้เรียว ให้ได้รับความทุกข์เวทนาตามสมควร กับสิ่งที่ทำลงไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นบทเรียนที่สำคัญ ทำให้ครอบครัวที่มีคนเฒ่าคนแก่และมีบุตรหลานในวัยเดียวกัน ต้องระมัดระวัง อบรมสั่งสอนบุตรหลาน ให้ได้เรียนรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นกับครอบครัวคนอื่น


    ในเวลาตีห้าทุกๆวันหญิงสาวผู้มีความกตัญญู จะลุกขึ้นมาหุงข้าว ทำกับข้าวกับปลา ให้แก่มารดาที่นอนป่วยเป็นอัมพาต ให้ได้กินทุกวัน โดยไม่บกพร่องแม้แต่ครั้งเดียว ถึงแม้บางครั้งหญิงสาวผู้นั้นอาจจะเจ็บป่วยบ้างก็ตาม แต่ด้วยความรักและความเอาใจใส่ต่อบุพการี ทำให้หญิงสาวป่วยได้ไม่นานก็หาย อาจเป็นเพราะว่าความกตัญญู ที่ทำให้เทพยดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ดลบันดาลช่วยให้ได้หายป่วยเร็วกว่าปกติก็เป็นได้ สำหรับเงินทองที่นำมาจับจ่ายใช้สอยในแต่ละวันนั้น ก็ได้มาจากความช่วยเหลือของญาติๆ ที่แบ่งปันทรัพย์สินเล็กๆน้อยๆตามอัตภาพ มาเกื้อหนุนจุนเจือ อีกทางหนึ่งที่ได้เงินมาก็คือเงินที่ขายพืชผลทางการเกษตร เช่น มะพร้าวแก่ มะม่วงพิมเสน มะม่วงอกร่อง  ผักบุ้งนา ตำลึง  ข่า ตระไคร้ กระชายเป็นต้น ซึ่งผลผลิตเหล่านี้ ได้มาจากที่ปลูกเอาไว้กินและไปเก็บผักมาจากห้วย หนอง คลองบึง จากผักที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติไม่มีสารเคมี จึงมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ทำให้ขายดีมีเงินมาเลี้ยงมารดา โดยไม่เคยขาด


    เมื่อเวลาล่วงเลยมาหลายสิบปี ความแก่ชราก็ได้มาเยือน ผู้ที่เป็นมารดากับหญิงสาว เมื่อคนเราเกิดมาก็ต้องตายเป็นเรื่องธรรม ของสัตว์โลก จนในที่สุดผู้ที่เป็นมารดาที่ต้องทนทุกข์ทรมานมานับสิบปี ก็ถึงกาลเวลาต้องจากโลกนี้ไปด้วยวัยชราอายุ 80 ปีพอดี ด้วยความสงบ ที่บ้านทรงไทยได้เคยอาศัยอยู่มาตั้งแต่เกิด ส่วนหญิงสาวผู้มีความกตัญญูก็อยู่มาได้อีก10ปี จึงสิ้นอายุขัยตามมารดาไปสู่สรวงสรรค์อีกคน จากความดีที่ได้สะสมเอาไว้ พร้อมทั้งบุญกุศลที่ได้ทำมาตลอด ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่  ขอให้ดวงวิญญาณของทั้งสองท่าน จงไปสู่ภพภูมิที่ดี ได้เกิดอยู่บนสรวงสรรค์ชั้นฟ้า ถ้าจะมาจุติเมื่อไรก็ขอให้ประสบเจอแต่สิ่งที่ดีๆ ไม่ทนทุกข์ทรมาน เหมือนกับชาติปัจจุบันนี้ด้วยเทอญ  

 💓ความรักความกตัญญู💙
          (กลอนแปด)
   กุลสตรีใจงามอร่ามศรี
ทั่วธานียิ่งใหญ่มไหสวรรย์
จิตเมตตายิ่งใหญ่ไพรอนันต์
สรวงสวรรค์ส่งมาฟ้าอมร

   ใจเป็นเทพทั้งองค์ธำรงรักษ์
เหมือนพระลักษณ์งามจริงดั่งสิงขร
ปฐพีใดเล่าเท่ากุญชร
ฟ้าอมรวิไลใจเพลิดเพลิน

   เป็นแม่พระใจงามอร่ามเลิศ
สุดประเสริฐเลอค่าพาสรรเสริญ
เต็มเปี่ยมด้วยความดีศรีเจริญ
เหมือนเทพเดินลงดินดั่งปิ่นงาม

   ความสง่าผ่องแผ้วแพรวสวยสด
ดั่งพระรถเมรีศรีสยาม
เพรียบพร้อมกายวาจาช่วงท่างาม
เพชรอร่ามเจิดจ้าค่าแผ่นดิน

   ขอยกย่องบูชามารดาท่าน
ก้มกราบกรานบูชาพนาสิน
เทิดทูนไว้ใจภักดิ์จักรินทร์
มิสูญสิ้นศัทธาวนาราม

   ค่าน้ำนมหนึ่งหยดได้รสลิ้น
มิสิ้นกลิ่นพระคุณบุญล้นหลาม
กตัญญูเทิดไว้ให้ใจงาม
พระสยามเทวาท่านปรานี

   เลี้ยงดูท่านยามยากขอฝากไว้
ต้องใส่ใจดูแลอย่างแม่ศรี
กตัญญูรู้รักใจภักดี
จะมั่งมีสรรเสริญเจริญพร












































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น